โกโก้ กับ ช็อกโกแลต ต่างกันอย่างไร? บทความนี้มีคำตอบ!!

2022-05-18 18:06:50

ทั้งสีสันและสัมผัสที่คล้ายคลึงกันระหว่างเมนูโกโก้กับช็อกโกแลตเลยทำให้ใครหลาย ๆ คนมีความสงสัยว่า… โกโก้กับช็อกโกแลต ต่างกันอย่างไร? ถ้าเป็นคนที่เคยทานทั้งโกโก้และช็อกโกแลต อาจจะทราบเพียงว่าโกโก้มีความเข้มข้นมากกว่า ส่วนช็อกโกแลตจะมีรสหวาน และมีความเป็นนม ๆ มากกว่าเท่านั้นใช่ไหมคะ สำหรับคนที่อยากรู้ว่าโกโก้กับช็อกโกแลตเหมือนกันไหม? โกโก้กับช็อกโกแลต ต่างกันอย่างไร? โกโก้กับช็อกโกแลตอันไหนดีกว่ากัน? เคซี อินเตอร์ฟูดส์ (KC Interfoods) จะมาคลายข้อสงสัยนี้ให้อ่านกัน!


โกโก้กับช็อกโกแลตเหมือนกันไหม?


ความเหมือนกันของโกโก้และช็อกโกแลต คือทั้งสองสิ่งนี้เป็นผลผลิตที่ได้จากต้นคาเคา (Theobroma cacao) หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่าต้นโกโก้นั่นเอง โดยที่โกโก้กับช็อกโกแลตจะมีจุดเริ่มต้นของความแตกต่างกันตรงที่ขั้นตอนการผลิตดังนี้


ขั้นตอนการผลิตโกโก้กับช็อกโกแลต

  1. นำเมล็ดโกโก้ไปหมัก เพื่อเร่งสารอาหารและบ่มรสชาติให้ถึงขีดสุด

  2. นำเมล็ดโกโก้ที่หมักแล้วไปตากให้แห้ง เพื่อลดความชื้นในเมล็ด

  3. นำเมล็ดโกโก้ที่แห้งแล้วไปคั่วด้วยความร้อน เพื่อให้ได้โกโก้นิบส์ (เมล็ดโกโก้ชิ้นเล็ก ๆ) ออกมา

  4. นำโกโก้นิบส์ไปบดจนได้โกโก้เหลว (Cocoa Liquor)


โกโก้ คือ


ถ้าต้องการผงโกโก้

  1. นำโกโกเหลวไปบีบอัดเพื่อรีดเอาไขมันโกโก้ (Cocoa Butter) ออกจากเนื้อโกโก้ (Cocoa Cake)
  2. เอาเนื้อโกโก้ที่เหลือไปบดละเอียด ทำให้ได้ผงโกโก้ธรรมชาติที่เหลือไขมันอยู่เพียง 10-24% ออกมา


ผงโกโก้


ซึ่งผงโกโก้นี้ยังสามารถแยกเป็นผงโกโก้ธรรมชาติและผงโกโก้ดัทช์ (Dutch Cocoa หรือ Alkalized Cocoa) ได้ด้วยนะคะ สำหรับผงโกโก้ดัทช์นั้น จะเป็นการเอาโกโก้เหลวไปลดความเป็นกรด หรือลดรสชาติเปรี้ยวของผลไม้ลงค่ะ โดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Dutch Process เลยทำให้ได้ผงโกโก้ดัทช์ที่มีสีน้ำตาลอมแดง ละลายน้ำง่าย ไม่เปรี้ยว รสชาติหอมกลมกล่อม ทานง่าย ซึ่งคนไทยจะคุ้นเคยกับรสชาติของผงโกโก้ดัทช์มากกว่า จึงทำให้ผงโกโก้ดัทช์ได้รับความนิยมมากกว่าผงโกโก้ธรรมชาติ


โกโก้ กับ ช็อกโกแลต ต่างกันอย่างไร


ถ้าต้องการช็อกโกแลต

  1. นำโกโก้เหลวไปขึ้นรูปหรือเทใส่แม่พิมพ์ตามที่ต้องการ

  2. รอให้โกโก้เหลวแข็งตัว ก็จะได้ช็อกโกแลตแท่งออกมา


ถ้าต้องการลดความขมของช็อกโกแลตลง ก็จะมีการเติมนม เติมน้ำตาล และไขมันโกโก้เข้าไปเพิ่มตามความต้องการ ตามสูตรของการทำช็อกโกแลตแต่ละแบบ โดยการทำช็อกโกแลตนม (Milk Chocolate) คือการผสมนม น้ำตาลทราย ไขมันโกโก้ และเนื้อโกโก้เข้าด้วยกัน ส่วนการทำช็อกโกแลตขาว (White Chocolate) จะมีการเพิ่มไขมันโกโก้ในปริมาณที่มากกว่าการทำช็อกโกแลตนม แต่จะไม่มีส่วนของเนื้อโกโก้เลย และเติมกลิ่นวนิลาเพิ่มเข้าไป


โกโก้กับช็อกโกแลตเหมือนกันไหม


โกโก้ กับ ช็อกโกแลต ต่างกันอย่างไร?


ถ้าหากเป็นการอธิบายแบบสั้น ๆ ว่าโกโก้กับช็อกโกแลตต่างกันอย่างไร? โกโก้กับช็อกโกแลตเหมือนกันไหม? ก็สามารถอธิบายได้ว่าสำหรับโกโก้นั้นไม่มีไขมันผสมอยู่เลย หรือมีไขมันผสมอยู่น้อยมาก ทำให้ผงโกโก้มีประโยชน์ต่อสุขภาพเยอะกว่า ทานแล้วไม่อ้วน และมีรสชาติที่เข้มข้นกว่า


ส่วนช็อกโกแลตจะมีไขมันโกโก้อยู่ด้วยในปริมาณมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมาเติมนมและเติมน้ำตาลเข้าไปอีก  เพื่อให้มีรสชาติที่หวานเบาบางกว่าโกโก้ หรือเพื่อให้ได้ช็อกโกแลตตามสูตรที่ต้องการ แต่การผสมนมและน้ำตาลเพิ่มเข้าไปในช็อกโกแลตนั้น ก็หมายความว่าจะมีไขมันที่ไม่ดีผสมอยู่ด้วย ทำให้ช็อกโกแลตส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าโกโก้ เช่น ทำให้เกิดการสะสมของไขมันง่ายขึ้น หรืออ้วนง่ายนั่นเอง


ดังนั้น ถ้าถามว่าโกโก้กับช็อกโกแลตอันไหนดีกว่ากัน? ถ้าเน้นด้านสุขภาพล่ะก็ แน่นอนว่าต้องเป็นโกโก้ที่ดีกว่า แต่ถ้าใครไม่ได้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน ชอบรสชาติที่หวานกลมกล่อมขึ้นมาอีกหน่อย สามารถทานช็อกโกแลตได้เลย


โกโก้


ประโยชน์ของการทานโกโก้

ในผงโกโก้มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากมาย เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพียบ โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งผลในการยั้บยั้งและบรรเทาโรคต่าง ๆ ลงได้ (ทั้งโรคที่เกิดขึ้นมาแล้ว และโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต) เช่น โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคสมองเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดอุดตัน และนอกจากนี้ โกโก้ยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย


  • ทานแล้วอารมณ์ดี มีความสุข ผ่อนคลาย กระปี๊กระเปร่า

  • เพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิต และระบบสมอง

  • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในร่างกาย

  • ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน / กระตุ้นการขับปัสสาวะ

  • ช่วยลดแบคทีเรียในช่องปาก บำรุงสุขภาพฟันให้แข็งแรง

  • ช่วยบำรุงผิวจากภายใน ทำให้ผิวชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากแสงแดด

  • กระตุ้นให้ร่างกายมีการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กล้ามเนื้อมากขึ้น

  • ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย / ช่วยขยายทางเดินหายใจ

  • ช่วยลดความรู้สึกอยากอาหาร ทานแล้วอยู่ท้อง ไม่อ้วน


อ่านเพิ่มเติม >> ประโยชน์ของโกโก้


ช็อกโกแลต


ประโยชน์ของการทานช็อกโกแลต


ประโยชน์ของโกโก้กับช็อกโกแลตเหมือนกันไหม? เนื่องจากช็อกโกแลตเป็นผลผลิตมาจากต้นคาเคาเหมือนกับโกโก้ เลยทำให้มีประโยชน์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ว่าในช็อกโกแลตนั้น จะมีสารอาหารที่น้อยกว่าและมีไขมันโกโก้ที่มากกว่า เลยทำให้ไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพมากเท่ากับการทานโกโก้ค่ะ จึงแนะนำให้เลือกทานเป็นดาร์กช็อกโกแลต หรือโกโก้มากกว่านะคะ


ข้อควรระวังในการทานช็อกโกแลต


ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตแท่งหรือเครื่องดื่มช็อกโกแลต โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีการผสมน้ำตาลและนมเข้าไปในปริมาณมาก หากทานมาก ๆ จะทำให้อ้วนง่าย มีโอกาสที่ไขมันจะเข้าไปสะสมได้ทั่วทั้งร่างกายสูง ทั้งไขมันในหลอดเลือด ไขมันในช่องท้อง และไขมันใต้ชั้นผิวหนัง ส่งผลให้เป็นโรคอ้วน และโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ของโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น




Q&A เรื่องโกโก้ กับ ช็อกโกแลต


1. Q : โกโก้กับช็อกโกแลตอะไรอร่อยกว่า?

A : รสชาติของโกโก้กับช็อกโกแลตต่างกันอย่างไร? อะไรอร่อยกว่ากัน? ต้องบอกว่าเป็นเรื่องของรสนิยม การถูกจริต และความชื่นชอบของแต่ละบุคคล คนที่ชอบความเข้มข้นกลมกล่อม มีความขม ๆ เล็กน้อย ไม่ค่อยหวาน ก็จะมองว่าโกโก้อร่อยกว่า แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบรสชาติหวาน ๆ บางเบา ชอบเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมเยอะ ๆ ก็จะมองว่าช็อกโกแลตอร่อยกว่า แต่ถ้าคุณเปิดร้านกาแฟหรือคาเฟ่อยู่ล่ะก็ ขอแนะนำให้มีติดร้านทั้งสองอย่างเลย!


2. Q : โกโก้กับช็อกโกแลตกินอะไรอ้วนกว่า?

A : ระหว่างโกโก้กับช็อกโกแลตกินอะไรแล้วอ้วนกว่า!? ถ้าพูดถึงผงโกโก้แท้ไม่ผสมแป้งไม่ผสมน้ำตาลทราย กับช็อกโกแลตแท้ที่ไม่ผสมอะไรเลย ถ้ากินในปริมาณที่เท่ากันยังไงช็อกโกแลตก็มีโอกาสอ้วนกว่าค่ะ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะกินอะไรก็ตาม ถ้าไม่อยากอ้วน แนะนำให้สั่งแบบไม่หวาน ไม่ผสมน้ำตาล นมข้น หรือนมแทน


3. Q : ผงโกโก้กับผงช็อกโกแลต อะไรชงง่ายกว่า?

A : ในผงช็อกโกแลตจะมีไขมันโกโก้อยู่ เวลาที่เอาไปชงเลยทำให้มีการจับตัวกันเป็นก้อน ๆ หรือละลายยากกว่าการชงผงโกโก้ เนื่องจากน้ำกับน้ำมันไม่ค่อยรวมตัวกันได้ดีเท่าไหร่นัก ดังนั้น เวลาที่เราชงผงช็อกโกแลต จึงทำให้ใช้เวลานานกว่า คนละเอียดกว่า หรือใช้เทคนิคมากกว่า (อ่านเพิ่มเติม >> สูตรชงโกโก้)



ผงโกโก้ยี่ห้อไหนดี? แท้ อร่อย กลมกล่อม


KC Interfoods (เคซี อินเตอร์ฟูดส์) เรามีการนำเข้าผงโกโก้หลายชนิดมากที่สุด ตั้งแต่ผงโกโก้ที่มีสีอ่อนที่สุด ไปจนถึงผงโกโก้ที่มีสีเข้มที่สุด ซึ่งเราคือผู้ผลิตเครื่องดื่มผงชงและนำเข้าผงเครื่องดื่มรายใหญ่ของประเทศไทย (มีโรงงานผลิตอาหารเสริมและผงเครื่องดื่มแบบ OEM / ODM) สำหรับผงโกโก้ที่เราอยากนำเสนอก็คือผงโกโก้ดัทช์แท้ 100% ไม่ผสมแป้ง ไม่ผสมน้ำตาลทราย มีความเข้มข้น สีสวย รสชาติกลมกล่อมนุ่มลึกในแบบที่คนไทยคุ้นเคย อร่อยทานง่าย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารอย่างครบครัน


โกโก้ กับช็อกโกแลต อัน ไหนดีกว่ากัน


  • กลิ่นหอมชัดละมุน มีความแตกต่างจากผงโกโก้เจ้าอื่น (ช่วยสร้างภาพจำ)

  • สามารถนำไปชงเครื่องดื่ม ทำไอศกรีม หรือทำเบเกอรี เพื่อทานเองหรือทำขายก็ได้

  • มีผงโกโก้ให้เลือกหลายสูตร สามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมได้

  • ผงโกโก้ของเราผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน

  • เลือกใช้เมล็ดโกโก้สายพันธุ์ดี จากประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดโกโก้เท่านั้น

  • จำหน่ายผงโกโก้ราคาปลีก สำหรับคนที่อยากชงโกโก้อร่อย ๆ ทานเอง

  • จำหน่ายผงโกโก้ราคาส่ง สำหรับบริษัท ร้านขายเครื่องดื่ม ร้านคาเฟ่ หรือร้านขายเบเกอรี ที่ต้องการผงโกโก้คุณภาพดี มีรสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ทานง่ายลูกค้าติดใจ ในราคาย่อมเยาและสามารถควบคุมต้นทุนได้



แนะนำผงโกโก้และผงช็อกโกแลตจาก KC Interfoods


ผงโกโก้สูตรพรีเมี่ยมโกลด์ ผงโกโก้รสชาตินุ่มลึก มีกลิ่นหอมละมุน เนื้อสัมผัสละเอียด เหมาะสำหรับนำไปชงเครื่องดื่มโกโก้ผสมนม และทำไอกรีมโกโก้ ทำให้ได้รสชาติของโกโก้แบบเน้น ๆ (สั่งซื้อเลย! >> Shopee / Lazada)


ผงโกโก้สูตรมาตรฐานสีเข้ม สูตรนี้ขายดีที่สุดใน Shopee มีรสชาติเข้มข้น กลิ่นหอมแตะจมูก สีน้ำตาลเข้มสวย ละลายน้ำง่าย เหมาะสำหรับนำไปชงเป็นเครื่องดื่ม และนำไปเป็นวัตถุดิบ ในการทำเบเกอรี่ที่ต้องการสีของโกโก้แบบชัด ๆ (สั่งซื้อเลย! >> Shopee / Lazada)


ผงโกโก้สูตรคลาสสิก ผงโกโก้หอมนุ่มละมุนลิ้นที่คนไทยคุ้นเคยที่สุด ต้องสูตรนี้! รสชาติอร่อยกลมกล่อม ไม่แต่งกลิ่น เหมาะสำหรับทำเบเกอรี่ และราคาดี ย่อมเยา ช่วยควบคุมต้นทุนได้ (สั่งซื้อเลย! >> Shopee / Lazada)


ผงดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้น สูตรหวานน้อย น้ำตาลต่ำ (ผงโกโก้ 26%) รสชาติหอมอร่อยทานง่าย ไม่ต้องเติมอะไรเพิ่ม เหมาะสำหรับชงเครื่องดื่มช็อกโกแลตอร่อย ๆ ทาน (สั่งซื้อเลย! >> Shopee / Lazada)


สรุป


สรุปว่า… โกโก้กับช็อกโกแลตต่างกันอย่างไร? โกโก้กับช็อกโกแลตเหมือนกันไหม? อย่างที่เคซีอินเตอร์ฟูดส์ (KC Interfoods) ได้อธิบายไปในบทความนี้ ว่าโกโก้กับช็อกโกแลตมีความต่างกันตรงที่กระบวนการผลิต ส่วนผสม ความเข้มข้น สี และรสชาติ หรือสรุปง่าย ๆ ได้อีกอย่างหนึ่งว่าโกโก้คือช็อกโกแลตที่ถูกสกัดรีดเอาไขมันโกโก้ออกไปแล้วนั่นเอง ถ้าอยากทานแล้วได้ประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพแบบจัดเต็ม หรือกำลังทานคีโตและควบคุมน้ำหนักอยู่ ขอแนะนำให้ทานเครื่องดื่มโกโก้ แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบทานอะไรที่มีรสชาติบางเบา หรือเป็นคนติดหวาน ก็แนะนำให้ดื่มเป็นช็อกโกแลตแทนนะคะ^^


บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ 


สอบถามข้อมูลหรือสั่งซื้อสินค้า

ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 18.00 น. 

(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)


โทรศัพท์ : 02-080-5678

LINE ID : @kcinterfoods

Link LINE : https://page.line.me/kcinterfoods

Shopee : https://shopee.co.th/kcinterfoods

Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/kc-interfoods

Facebook : https://www.facebook.com/kcinterfoods/

Instagram : https://www.instagram.com/kcinterfoods

KC INTERFOODS COMPANY LIMITED

143/463, 143/474-479

Borommaratchachonnani Rd, 

Arun Amarin, Bangkok Noi, Bangkok 10700 

Tel.  095-396-4456

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai