รู้ลึกรู้จริง! ผงโกโก้ ผลิตมาจากอะไร? กินแล้วดีจริงไหม!?

2022-04-21 02:28:05

ผงโกโก้ (Cocoa Powder) เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมยอดฮิตที่ไม่ว่าเราจะไปร้านไหน ๆ ก็จะต้องเจอว่าเป็นส่วนผสมอยู่ในหลาย ๆ เมนูของทุกร้านอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเมนูขนม เบเกอรี่ ไอศกรีม หรือโดยเฉพาะเครื่องดื่มก็ตาม เพราะโกโก้เป็นเมนูที่ทานง่าย รสชาติอร่อย ทานแล้วไม่อ้วน และยังมีประโยชน์อีกเพียบ! สำหรับบทความนี้เคซีอินเตอร์ฟูดส์ (KC Interfoods) จะมาแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผงโกโก้เพิ่มเติมอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นผงโกโก้คืออะไร? ผงโกโก้ทำมาจากอะไร? ผงโกโก้แท้ดูยังไง? โกโก้ดัทช์ประโยชน์เยอะกว่าโกโก้ทั่วไปจริงไหม? และอีกมากมาย ถ้าอยากรู้แล้ว เราไปดูกันเลย!


ผงโกโก้


ผงโกโก้คืออะไร?


ผงโกโก้คืออะไร? ผงโกโก้มาจากไหนกันนะ? ผงโกโก้คือผลิตภัณฑ์แปรรูปชนิดผงที่ได้มาจากเมล็ดโกโก้นั่นเองค่ะ ซึ่งขั้นตอนที่จะได้มาซึ่งผงโกโก้ให้เราทานนี้ จะต้องผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอนเลยทีเดียว อีกทั้งผงโกโก้ก็ไม่ได้มีเพียงชนิดเดียวด้วยนะคะ เดี๋ยวเราไปดูขั้นตอนการผลิตกันก่อนเลยค่ะ


ในผลโกโก้หนึ่งผลจะได้เมล็ดโกโก้ประมาณ 20-30 เมล็ด ซึ่งเราจะนำเมล็ดโกโก้ที่ได้จากผลแก่ไปหมัก เพื่อให้โกโก้มีความหอมและได้รสชาติตรงตามที่ต้องการที่สุด (ระยะเวลาในการหมัก กรรมวิธีในการหมัก และสายพันธุ์ของโกโก้ จะทำให้ได้รสชาติของผงโกโก้ที่แตกต่างกัน) หลังจากหมักเสร็จแล้ว เมล็ดโกโก้ก็จะถูกทำให้แห้งเพื่อลดระดับของความชื้นในเมล็ดลง


โกโก้


พอได้คุณภาพของเมล็ดโกโก้ที่ต้องการแล้ว จะมีการนำเมล็ดโกโก้ไปคั่วด้วยพลังงานความร้อนประมาณ 120-130°C และจะได้โกโก้นิบส์ (Cocoa Nibs) ออกมา โดยโกโก้นิบส์คือเมล็ดโกโก้เมล็ดเล็ก ๆ ที่มีสีน้ำตาลเข้ม รสชาติขมมาก และมีกลิ่นหอม ซึ่งเราจะนำโกโก้นิบส์ตัวนี้นี่แหละค่ะ ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป เช่น ผงโกโก้ หรือช็อกโกแลต เป็นต้น


เมล็ดโกโก้


สำหรับกระบวนการแปรรูปจากเมล็ดโกโก้เป็นผงโกโก้นั้น จะขึ้นอยู่กับแหล่งปลูก เทคนิค และวิธีการของผู้ผลิตแต่ละรายด้วยค่ะ จึงทำให้กลิ่นและรสชาติของผงโกโก้ที่ได้มีความแตกต่างกันไป หากเป็นผงโกโก้ของเคซีอินเตอร์ฟูดส์เอง เราจะมีการคั่วโดยเกษตรกรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น


โดยส่วนใหญ่เราจะนำเข้าผงโกโก้จากประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียที่เป็นแหล่งเพาะปลูกโกโก้แห่งใหญ่ของโลก อาศัยทั้งประสบการณ์และความชำนาญของเกษตรกร ใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตจนได้ผงโกโก้สูตรพิเศษ ที่มีทั้งความหอม ความอร่อย ทานง่าย รสไม่ซ้ำ แถมยังคงคุณประโยชน์ของโกโก้ไว้ได้เช่นเดิมอีกด้วยค่ะ


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


ผงโกโก้มีกี่แบบ?


หลาย ๆ คนอาจจะมีความสงสัยว่าผงโกโก้มีกี่แบบกันแน่? เพราะจากสูตรชงโกโก้ที่เห็นกันทั่วไป หรือตามร้านขายที่มีผงโกโก้ขาย ก็มีให้ทั้งผงโกโก้ธรรมดาหรือผงโกโก้ธรรมชาติ และผงโกโก้ Dutch เลย ทำเอางงกันเลยใช่ไหมล่ะคะว่าสรุปแล้วโกโก้ผงทั้งสองแบบนี้มันมีความแตกต่างกันยังไงบ้าง? เพื่อให้คุณลูกค้าได้เลือกซื้อผงโกโก้ที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด เคซีอินเตอร์ฟูดส์จะอธิบายความแตกต่างของโกโก้ผงทั้งสองชนิดนี้ให้อ่านกันค่ะ


โกโก้คือ


อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ ในเรื่องของขั้นตอนการผลิต เราพูดคุยกันถึงจุดที่ได้โกโก้นิบส์ออกมา ซึ่งจุดเปลี่ยนมันจะอยู่ต่อจากนี้นี่เองค่ะ! เราจะเอาโกโก้นิบส์ไปบดด้วยความเร็วที่สูงมาก ๆ จนได้โกโก้เหลว (Cocoa Liquor) ที่มีไขมันโกโก้ประมาณ 53-55% และมีลักษณะข้น ๆ หนืด ๆ ออกมา


ต่อจากนี้โกโก้เหลวก็จะถูกส่งเข้าไปสู่เครื่องอัดรีด เพื่อแยกไขมันโกโก้สีขาว (Cocoa Butter) ออกจากเนื้อโกโก้สีน้ำตาล (Cocoa Cake) ค่ะ โดยกระบวนการนี้จะช่วยให้แยกไขมันโกโก้ออกจากเนื้อถึงได้ 75% เลยทีเดียว พอเราเอาเนื้อโกโก้สีน้ำตาลไปบดละเอียด เลยทำให้ได้ผงโกโก้ธรรมชาติที่มีไขมันประมาณ 0-24% ออกมานี่เอง


Cocoa


ผงโกโก้ธรรมชาติ (Natural Cocoa Powder)


ผงโกโก้ธรรมชาติจะมีรสชาติที่ออกเปรี้ยวของผลไม้มากกว่า จึงทำให้กินยากเล็กน้อย โดยผงโกโก้ธรรมชาติจะมีสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งโทนของสีจะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ของต้นโกโก้และพื้นที่ในการปลูกนะคะ สำหรับใครที่ต้องการใช้ผงโกโก้ธรรมชาติในการทำเบเกอรี่จะต้องมีการใช้เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) เพื่อลดความเป็นกรดลงด้วย (ส่วนใหญ่จะนิยมนำผงโกโก้ธรรมชาติไปทำบราวนี่)


ประโยชน์ของโกโก้


ผงโกโก้ดัทช์ (Cocoa Dutch)


ผงโกโก้ดัทช์ (Dutch Cocoa, Dutch-process Cocoa Powder หรือ Alkalized Cocoa) มีที่มาที่ไปมาจาก Mr. Van Houten (นักเคมีชาวดัตช์) ต้องการค้นหารสชาติโกโก้ที่แตกต่างจากเดิม คือการลดรสชาติของความเปรี้ยวลง เพื่อให้ผงโกโก้นั้นมีรสชาติที่ทานง่ายและแปลกใหม่มากขึ้น จึงนำโกโก้เหลวไปเข้าสู่กระบวนการ Dutch Process หรือการลดความเป็นกรดของโกโก้ธรรมชาติ โดยการใช้โพแทสเซียมคาร์บอเนต


ดังนั้น จึงได้เป็นผงโกโก้ดัทช์ที่มีสีน้ำตาลเข้มอมแดงน่าทาน  รสชาติกลมกล่อมคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งเป็นรสชาติที่คนไทยคุ้นเคย อีกทั้งยังมีกลิ่นที่หอมละมุน ทำให้ทานง่าย และละลายน้ำได้ดีกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้โกโก้ดัทช์เป็นที่นิยมมากกว่าค่ะ แต่ด้วยการที่มีการลดกรดลง เวลาที่จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเบเกอรี่ อย่าลืมใช้ผงฟู (Baking Powder) ควบคู่ด้วยนะคะ เพราะผงฟูมีค่าความเป็นกลางมากกว่าเบกกิ้งโซดาค่ะ



บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


ผงโกโก้แบบไหนดี? แบบไหนอร่อยกว่ากัน?


ถ้าพูดถึงความอร่อยกลมกล่อมและรสชาติที่นุ่มนวลทานง่าย ขอยกให้เป็นผงโกโก้ Dutch เลยค่ะ นอกจากนี้ ผงโกโก้ Dutch ยังมีสีที่สวยกว่า และสามารถละลายน้ำ (ชง) ได้ดีกว่าอีกด้วย สำหรับคุณลูกค้าท่านใดที่เป็นร้านเครื่องดื่ม หรือผู้ผลิตไอศกรีม แนะนำเป็นโกโก้ดัทช์ค่ะ หากถ้าเป็นร้านเบเกอรี่ก็สามารถเลือกโกโก้ผงได้ตามความเหมาะสมของแต่ละเมนูได้เลย แต่ถ้าอ้างอิงจากลูกค้าของเคซีอินเตอร์ฟูดส์ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ผงโกโก้ Dutch เป็นหลักค่ะ



ผงโกโก้ประโยชน์เยอะไหม? มีอะไรบ้าง?


ผงโกโก้ประโยชน์เยอะ! ทานแล้วสดชื่น ช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย และยังมีคุณประโยชน์อื่น ๆ อีกเพียบ! ใครที่ยังไม่เคยทานเครื่องดื่มที่ใช้ผงโกโก้ต้องไปหามาลองกันแล้วล่ะค่ะ ขอแนะนำเป็นเมนูเริ่มต้นอย่างเมนูโกโก้เย็น โกโก้ปั่น และโกโก้ลาเต้เย็นค่ะ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการทานลองไปดูประโยชน์ของโกโก้กันเลย^^ 


ประโยชน์ของผงโกโก้ (ไม่ผสมน้ำตาลทราย)


  • ปรับอารมณ์ให้สดชื่น อารมณ์ดี ผ่อนคลาย

  • ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง

  • ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับสมอง

  • ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง

  • ช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน

  • ช่วยป้องกันฟันผุ และลดความอักเสบของเหงือก

  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดลิ่มเลือดอุดตัน

  • มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ และขับประจำเดือนได้

  • ทำให้รู้สึกอยากอาหารน้อยลง ช่วยลดน้ำหนัก


สรรพคุณโกโก้


โกโก้มีคาเฟอีนไหม?

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าในผงโกโก้มีคาเฟอีนไหม? คำตอบคือไม่มีคาเฟอีน แต่มีสารทีโอโมรมีนที่มีฤทธิ์คล้ายกันกับคาเฟอีนอยู่ ดังนั้น เมื่อดื่มโกโก้หรือผงโกโก้เข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ เวียนหัว หรือใจสั่น เหมือนตอนดื่มกาแฟได้นั่นเอง


ผงโกโก้ยี่ห้อไหนดี? โกโก้ยี่ห้อไหนอร่อย?


ผงโกโก้ยี่ห้อไหนดี? ผงโกโก้ยี่ห้อไหนอร่อย? จะเป็นยี่ห้อไหนไปไม่ได้นอกจากเคซีอินเตอร์ฟูดส์เท่านั้นค่ะ เพราะเราเป็นบริษัทเครื่องดื่มผงชงหรือชาผงสำเร็จรูปรายใหญ่ในไทย ที่มีการนำเข้าผงโกโก้แท้หลากหลายชนิดมากที่สุด ตั้งแต่ผงโกโก้สีอ่อนที่สุดไปจนถึงสีเข้มที่สุด ซึ่งผงโกโก้ของเราจะเป็นผงโกโก้ 100% และผงโกโก้ดัทช์ที่มีสีสวย กลิ่นหอมละมุน รสชาติกำลังดี อร่อยทานง่าย ถูกปากคนไทย แต่แตกต่างไม่ซ้ำใคร (ตรงนี้จะช่วยสร้างภาพจำและความแตกต่างของโกโก้ของเรากับเจ้าอื่น ๆ ได้ค่ะ)


แนะนำผงโกโก้ขายดีจาก KC Interfoods!


ผงโกโก้ ยี่ห้อไหนดี


1. ผงโกโก้ 100% เกรดพรีเมียมโกลด์

Premium Gold Cocoa Powder 100% (ขนาด 500 กรัม ราคา 199 บาท) ใช้โกโก้คัดพิเศษส่งตรงจากเนเธอร์แลนด์ ผ่านกระบวนการผลิตแบบ Dutch-Process (ผงโกโก้ดัทช์) ทำให้ได้รสชาติอร่อย ไม่ติดเปรี้ยว กลิ่นหอมละมุน เข้มข้นสไตล์ยุโรป เหมาะสำหรับการนำไปทำเมนูเครื่องดื่มร้อน-เย็น, เบเกอรี และไอศกรีม สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ >> Shopee


2. ผงโกโก้ 100% เกรดพรีเมียมสีเข้ม

Premium Cocoa Powder 100% (ขนาด 500 กรัม ราคา 119 บาท) ผงโกโก้แท้ 100% รสชาติเข้มข้นแบบที่คนไทยชื่นชอบ สีเข้มสวย รสชาติกลมกล่อม กลิ่นหอมละมุน ไม่ผสมน้ำตาล เหมาะสำหรับการนำไปทำเมนูเครื่องดื่มร้อน-เย็น, เบเกอรี และไอศกรีม สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ >> Shopee


3. ผงโกโก้ 100% เกรดคลาสสิก

Classic Cocoa Powder 100% (ขนาด 400 กรัม ราคา 89 บาท) ผงโกโก้แท้ 100% เลือกใช้เป็นโกโก้คัดพิเศษ นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย ผลิตแบบ Ditch-Process (โกโก้ดัทช์) รสชาติอร่อย หอม ไม่มีรสเปรี้ยว ไม่ผสมน้ำตาล เหมาะสำหรับการนำไปทำเมนูเครื่องดื่มร้อน-เย็น, ทำเบเกอรี และไอศกรีม สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ >> Shopee


ทำไมต้องเลือกผงโกโก้จาก KC Interfoods?


เคซีอินเตอร์ฟูดส์เรามีสโลแกนคือ "สินค้าคุณภาพ ในราคามิตรภาพ" ดังนั้น เราจึงเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่มีคุณภาพจากต่างประเทศหรือแหล่งกำเนิดเท่านั้น ผงโกโก้ของเราผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน คิดค้นสูตรโดยอ้างอิงจากประสบการณ์และรสชาติที่ถูกปากคนไทยโดยเฉพาะ เมื่อนำผงโกโก้ของเราไปแปรรูปเป็นสินค้าต่าง ๆ ลูกค้าจึงติดใจและกลับมาซื้อซ้ำอยู่เสมอ เพราะมีรสชาติที่แปลกใหม่แต่คงกลิ่นของโกโก้อย่างเข้มข้น คุณประโยชน์ครบครัน ด้วยราคาที่มิตรภาพและคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม ขายง่ายกำไรดีแน่นอนค่ะ 


ไม่เพียงแต่ผงโกโก้เท่านั้น เรายังมีผงเครื่องดื่มหลากชนิดให้คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นผงชาไทย ผงมัทฉะ ผงชาพีช ผงช็อกโกแลต ผงกาแฟ ผงนมเผือก ผงชามะลิ ผงโฮจิฉะ และผงอื่น ๆ อีกมากมาย และนอกจากนี้ เรายังมีโรงงานผลิตอาหารเสริมแบบ OEM / ODM ให้บริการสำหรับผู้ที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ด้วยค่ะ (สนใจติดต่อทาง LINE @kcinterfoods)



สรุป

สรุปว่าผงโกโก้นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือผงโกโก้ธรรมชาติและผงโกโก้ดัทช์ สำหรับคนที่อยากจะได้ผงโกโก้อร่อย ๆ  รสนุ่มละมุนลิ้น ทานแล้วประทับใจสักตัว ขอแนะนำให้เลือกซื้อเป็นผงโกโก้ Dutch เลยค่ะ จะเอาไปชงเครื่อมดื่มกินเองก็ง่าย จะทำชงขายก็ดี หรือจะเอาไปเป็นของขวัญสำหรับคนที่คุณรักก็ได้เช่นกันค่ะ เคซีอินเตอร์ฟูดส์ (KC Interfoods) เราจำหน่ายผงชงเครื่องดื่มทั้งปลีกและส่ง สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ Facebook หรือสอบถามสั่งซื้อได้ที่ช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ


สอบถามข้อมูลหรือสั่งซื้อผงโกโก้


ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 18.00 น. 

(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)


โทรศัพท์ : 02-080-5678

LINE ID : @kcinterfoods

Link LINE : https://page.line.me/kcinterfoods

Shopee : https://shopee.co.th/kcinterfoods

Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/kc-interfoods

Facebook : https://www.facebook.com/kcinterfoods/

Instagram : https://www.instagram.com/kcinterfoods/


ขอบคุณภาพจาก 







KC INTERFOODS COMPANY LIMITED

143/463, 143/474-479

Borommaratchachonnani Rd, 

Arun Amarin, Bangkok Noi, Bangkok 10700 

Tel.  095-396-4456

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai